A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ “ Dạy học theo định hướng giáo dục Stem”

Giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục hướng tới mục tiêu hình thành, rèn luyện năng lực cho học sinh thông qua những bài học lý thuyết và thực hành có gắn với thực tiễn. STEM là thuật ngữ viết tắt của 4 bộ môn: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học).

CHUYÊN ĐỀ

 “ Dạy học theo định hướng giáo dục Stem”

 

          Giáo dục STEM là một phương pháp giáo dục hướng tới mục tiêu hình thành, rèn luyện năng lực cho học sinh thông qua những bài học lý thuyết và thực hành có gắn với thực tiễn. STEM là thuật ngữ viết tắt của 4 bộ môn: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.


          Thực hiện kế hoạch số 19/KH-Tr.TH ngày 20 tháng 9 năm 2021 Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022, của trường PTDTBTTH số 2 xã Lùng Thẩn. Chiều ngày 25/3/2022 chuyên môn nhà trường đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục Stem” tại lớp 4A môn Khoa học bài 52 “Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt”. Cô giáo dạy minh họa Thào Thị Yến cùng với sự tham dự đầy đủ cán bộ quản lý và giáo viên toàn trường.

Cán bộ quản lý, giá viên dự giờ tiết dạy minh họa

Với chủ đề dạy học theo định hướng STEM, để rút ra được nội dung của bài học cũng như nội dung của từng hoạt động các em phải được trải qua các thí nghiệm cụ thể. Để các em tiến hành thí nghiệm thành công và an toàn cần có sự định hướng và hướng dẫn của giáo viên.

Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành làm thí nghiệm.

Thông qua bài học các em được nghiên cứu, được thảo luận, được thí nghiệm.Các em đã vận dụng sáng tạo tự tay các em đã làm ra được các sản phẩm như: Bình giữ nhiệt, đèn ngủ, cặp lồng ủ nóng cơm….

 

Học sinh ứng dụng kiến thức bài học vào làm bình giữ nhiệt và bóng ngủ


Sau khi dự giờ tiết dạy minh họa tại lớp, toàn thể cán bộ quản lý giáo viên đã sôi nổi chia sẻ tiết dạy dưới sự chỉ đạo, định hướng của đồng chí Hà Minh Tâm phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường.

Đ/c Hà Minh Tâm-Phó hiệu trưởng nhà trường định hướng chia sẻ tiết dạy minh họa

Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề “Dạy học theo định hướng giáo dục Stem…, nhằm giúp các thầy cô giáo tiếp cận phương pháp giáo dục mới hướng tới từng học sinh, gắn lý thuyết với thực tiễn trong dạy học theo chủ đề, chuyên đề, vận dụng linh hoạt các phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức dạy học. Đây cũng là cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc các áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới vào giờ dạy. Với phương pháp giáo dục Stem đã thu hút sự hứng thú, sáng tạo của người học, nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho các em. Các em được khám phá, trải nghiệm và sáng tạo, khéo léo tạo ra các sản phẩm do chính em tự làm. Không chỉ vậy mà giáo dục Stem còn đem lại cho các em kỹ năng giải quyết vấn đề, khuyến khích làm việc nhóm, áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Trong thời gian tới, Trường PTDTBT TH số 2 xã Lùng Thẩn sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề Stem với tất cả các môn học phù hợp để nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường.


Tác giả: Thào Thị Yến
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết